Một trong những câu nói mạnh mẽ nhất đã gây ấn tượng với tôi trong nhiều năm qua là câu nói của Stephen Covey, tác giả cuốn sách “7 thói quen của những người thành đạt”. Covey đã nói rằng “Hầu hết mọi người không lắng nghe với mục đích hiểu; họ lắng nghe với ý định trả lời.”
Đã bao lâu rồi, bạn chỉ lắng nghe để có cơ hội trả lời một nhận xét hoặc câu hỏi thay vì cố gắng hiểu chính xác những gì người đó đang truyền đạt? Có lẽ nhiều hơn những gì bạn nhận ra hoặc muốn thừa nhận.
Những cách để lắng nghe:
Thật không may, kiểu lắng nghe trên lại phổ biến. Chúng ta chuẩn bị câu trả lời ngay cả trước khi một câu hỏi hoặc một chia sẻ được nói xong.
Có nhiều cách để lắng nghe và một số cách thậm chí không liên quan đến đôi tai của bạn. Lắng nghe là một hình thức giao tiếp và do đó, nó có thể khác nhau ở mỗi người.
Ngôn ngữ cơ thể của chúng ta cho người nói biết liệu chúng ta có quan tâm đến những gì họ đang nói hay không. Chúng ta có đang dành cho họ sự quan tâm mà họ xứng đáng nhận được hay chỉ là xã giao?
Đôi mắt của chúng ta đang nói gì? Chúng có thể hiện sự quan tâm thực sự đến người nói và những gì họ đang nói đến không? Đôi mắt của chúng ta có thể hiện sự đồng cảm với người đó không?
Khi bạn nói chuyện với một người đam mê một chủ đề nào đó, bạn có thể thấy được điều đó trên đôi mắt của họ. Cũng vậy với bạn. Với tư cách là một người lắng nghe tích cực, bạn sẽ chứng tỏ mình đang lắng nghe chăm chú như thế nào bằng tư thế cơ thể, giao tiếp bằng mắt và sự quan tâm thực sự đến cuộc thảo luận.
Trở thành một người dẫn đầu
Có thể bạn sẽ hỏi, điều này có liên quan gì đến việc trở thành người lãnh đạo an toàn? Câu trả lời là rất liên quan! Với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn là tấm gương trong công việc để đạt được các mục tiêu của công ty, đồng thời bảo vệ tài sản quý giá nhất của công ty là các nhân viên.
Công việc của người lãnh đạo an toàn không phải là thực thi các quy tắc và tiêu chuẩn mà là hoàn thành công việc một cách an toàn và hiệu quả. Những nhà lãnh đạo an toàn cũng dẫn đầu lực lượng lao động trong việc giao tiếp và tiếp thu ý kiến cũng như đề xuất của người khác về thực tiễn công việc.
Sự lắng nghe tích cực cũng cho phép người lãnh đạo an toàn nhìn thấy khả năng và tiềm năng của nhân viên. Nhân viên có thể đưa ra những sáng kiến, những phương pháp thay thế để thực hành công việc nhằm cải thiện công việc. Chỉ khi Nhà lãnh đạo an toàn đang lắng nghe để hiểu – chứ không phải xen vào hay đáp lại – họ sẽ khám phá ra những tiềm năng và khả năng của nhân viên, cũng như thúc đẩy cải tiến liên tục trong doanh nghiệp.
Thực tiễn lãnh đạo
Trở thành bộ mặt đại diện của công ty là một vai trò đầy thách thức đối với nhà lãnh đạo an toàn, nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu chúng ta sử dụng các phương pháp lãnh đạo thu hút nhân viên của mình thông qua giao tiếp cởi mở và khả năng hợp tác làm việc để hoàn thành công việc một cách hiệu quả và an toàn. Nó bắt đầu với cách tiếp cận của bạn trong việc tương tác với nhóm của bạn.
Dưới dây là ba bước bạn có thể sử dụng để truyền đạt một phần việc cụ thể cho cấp dưới:
1. Giải thích công việc đó là gì.
2. Thảo luận tại sao công việc cần phải được hoàn thành.
3. Thảo luận về cách chúng ta sẽ cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ, chỉ ra những mối nguy hiểm đã được nhận biết và tiềm ẩn.
Cuộc thảo luận này tạo ra một môi trường thúc đẩy cách tiếp cận nhóm để thực hiện nhiệm vụ đồng thời thu hút nhân viên tham gia vào quá trình ra quyết định, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thực hiện nhiệm vụ. Nó cũng đáp ứng yêu cầu tuân thủ về việc tiến hành một cuộc họp giao ban công việc phù hợp.
Trở thành một người biết lắng nghe sẽ mang lại cho nhà lãnh đạo nhiều cơ hội để hiểu rõ hơn về lực lượng lao động đồng thời chứng minh rằng khả năng lãnh đạo không chỉ là một phương pháp ra lệnh và kiểm soát. Đó là làm việc cùng nhau như một nhóm gắn kết để đạt được mục tiêu một cách an toàn và hiệu quả, một cách kịp thời và tiết kiệm chi phí.